Dự án mở rộng quốc lộ 32 dài 27km được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt năm 2003. Nhưng đến giữa năm 2013, mới mở rộng được một nửa đoạn tuyến qua các thị trấn Lai Xá, Trạm Trôi, Phùng và Phúc Thọ. Còn lại 14km mới có hai làn xe, khó đáp ứng nhu cầu đi lại từ Hà Nội qua Sơn Tây lên Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ nên tháng 2/2014, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản yêu cầu UBND TP Hà Nội mở rộng quốc lộ 32 đoạn từ Nhổn đến thị xã Sơn Tây lên quy mô 4 làn xe.
Hiện tại quốc lộ 32 đang được chia thành 2 đoạn: đoạn 1, từ ranh giới giữa thị xã Sơn Tây và huyện Phúc Thọ đến đường nút giao với đường Vành đai 5, dài khoảng 5,5km; đoạn 2, từ nút giao với đường Vành đai 5 đến hết ranh giới xã Cam Thượng, huyện Ba Vì dài khoảng 3,5km. Toàn bộ bề rộng mặt cắt ngang đường theo quy hoạch và tối thiểu khoảng 50m bề rộng mỗi bên tính từ chỉ giới đường đỏ tuyến đường.
Theo UBND TP Hà Nội, đây là trục quốc lộ hướng tâm quan trọng có ý nghĩa kết nối giao thông thị xã Sơn Tây với Trung tâm thành phố và các tỉnh phía Tây bắc.
Quốc lộ 32 sẽ được mở rộng quy mô lên đến 4 làn xe
Theo quyết định, thời gian lập quy hoạch xác định chỉ giới đường đỏ trong vòng 6 tháng kể từ khi nhiệm vụ được duyệt; thiết kế cắm mốc giới trong vòng 30 ngày sau khi chỉ giới đường đỏ tuyến đường được UBND thành phố phê duyệt.
UBND TP Hà Nội giao Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội có trách nhiệm lập hồ sơ chỉ giới đường đỏ, tổ chức lựa chọn đơn vị thiết kế có tư cách pháp nhân, chức năng phù hợp theo quy định để lập hồ sơ thiết kế cắm mốc giới tuyến đường theo đúng nhiệm vụ được UBND thành phố phê duyệt. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với địa phương, sở, ngành, cơ quan liên quan thực hiện đúng các quy định hiện hành của Nhà nước và thành phố về quy hoạch xây dựng. Lập dự toán kinh phí thực hiện công tác xác định chỉ giới và thiết kế cắm mốc tuyến đường trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định hiện hành.
UBND thị xã Sơn Tây và UBND huyện Ba Vì cùng các sở ngành có trách nhiệm phối hợp, cung cấp thông tin, tài liệu, số liệu liên quan để Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội làm cơ sở nghiên cứu, xác định chỉ giới đường đỏ tuyến đường đảm bảo khớp nối thống nhất với quy hoạch dự án đầu tư có liên quan trong phạm vi nghiên cứu...